Maranan, Efsica A., Ph.D.; Babasa, Edward E., Ph.D.; Napa, Angela C., Ph.D.; Panganiban, Rosalina H., Ph.D. |
Asi, M. (2002). Mga alamat ng Silangang Mindoro: Ilang pantulong na babasahin sa ika-6 na baitang ng elementary sa purok ng Timog Calapan. Di-Nalathalang Tesis. University of Batangas Graduate
School Library.
Badayos, P. B. (2014). Metodolohiya sa Pagtuturo ng Wika mga Teorya, Simulain at Istratehiya. Makati City: Grandwater Publications and Research Corporation.
Corpuz, B., Lucas, M., Borabo, H. G. & Lucido, P. (2015). Child and Adolescent Development Looking at Learners at Different Life Stages. Cubao, Quezon City: Lorimar Publishing Inc.
Evasco, E. (2000). Sa pusod ng lungsod: Mga alamat, mga kababalaghan bilang mitolohiyang urban. Kinuha mula sa https://bit.ly/2sQwEZU, Enero 5, 2018.
Ferry, R. (2011). Ang pangangalap at pag-Aanalisa ng mga panitikang bayan sa lalawigan ng Romblon. Di Nalathalang Tesis. University of Batangas.
Artikulo XIV, Seksyon 5.(1). Kinuha mula sa https://bit.ly/2RXjo4K, Pebrero 12, 2018.
Ilagan, A. (1996). Batangas folktales. Di-Nalathalang Tesis. University of Batangas Graduate School Library.
Mga Sipi ng Kwento Mula sa mga Barangay. (n.d.).
Mga Sipi ng Kwento Mula sa Pamahalaang Panlungsod ng Batangas. (n. d.).
Nem Singh, A. & Nem Singh, R. (2010).Mga Alamat at Kuwentong Bayan Dito, Doon, at Kung Saan-Saan. Pasig City: Anvil Publishing, Inc.
Ocampo, D. (2018). Localization and Contextualization. Kinuha mula sa https://bit.ly/2TlSDn7, Marso 28, 2018.
Paz, C., Hernandez, V. & Peneyra, I. (2003). Ang Pag-aaral ng Wika. Diliman Quezon City: The University of the Philippines Press.
Rosales, G. (1998). Aral ng Batangueño Mamamayan at Kristiyano. Lipa City, Batangas: Claretian Publications.
Semorlan, T. (2014). Ang Panitkan at Kulturang Pilipino. Quezon City: C& E Publishing, Inc.
Timbreza, F. (2008). Sariling Wika at Pilosopiyang Filipino. Quezon City: C & E Publishing, Inc.
Unabia T. (2018). Pinagmulan ng Pangalan ng Bayan at Nayon. Kinuha mula sa https://bit.ly/2G7TMuy, March, 2018. |